ĐIỀU HÒA TỦ ĐỨNG

TIN TỨC

Khái niệm về điều hòa tủ đứng?
12 Tháng Mười Một 2020 :: 8:58 SA :: 927 Views :: 0 Comments

Hiện nay có rất nhiều các dòng điều hòa xuất hiện trên thị trường, chúng đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Chắc hẳn chiếc điều hòa tủ đứng cũng còn khá là xa lạ hoặc nếu có biết thì cũng khá là mơ hồ của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam. Thế điều hòa tủ đứng là gì? Ưu điểm và nhược điểm của điều hòa tủ đứng ra sao? 
Điều hòa tủ đứng là gì?
  

  
Điều hòa tủ đứng hay còn gọi là điều hòa cây, thuộc dòng điều hòa thương mại, là điều hòa được thiết kế hình dáng dạng tủ, với công suất lớn thích hợp cho những không gian rộng lớn như nhà hàng, văn phòng hay những căn hộ gia đình có diện tích không gian phòng đặt lớn.
Điều hòa tủ đứng với thiết kế đẹp mắt, trang nhã, với thiết kế dạng tủ nên phù hợp với hầu hết các diện tích không  gian căn nhà. Công suất điều hòa cây thường từ 18.000BTU cho đến 100.000BTU, hệ thống gồm dàn nóng, dàn lạnh, ống đồng cùng với dây nối giữa 2 dàn này
Dàn lạnh được thiết kế các cửa tản gió mát ở trên, các cửa để hút gió thì đặt ở 2 bên hông máy và phía trước.
Dàn nóng để trao đổi nhiệt qua ống đồng, quạt hướng trục, thường được lắp đặt bên ngoài, do được trang bị một lớp bảo vệ tốt nên không lo ngại môi trường nắng mưa bên ngoài tác động vào. Tuy nhiên cũng không nên để ánh nắng rọi trực tiếp vào dàn nóng quá lâu vì như thế sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của máy.
  
Cấu tạo của điều hòa tủ đứng.
  

  
Dàn lạnh.
Được đặt bên trong phòng, đây là dạng dàn trao đổi nhiệt kiểu ống đồng cánh nhôm. Dàn lạnh có trang bị kiểu ly tâm (cánh lồng sóc). Tùy mỗi máy điều hòa tủ đứng mà dàn lạnh có nhiều dạng khác nhau. Người dùng có thể lựa chọn đa dạng kiểu dáng phù hợp với kết cấu tòa nhà và không gian phòng lắp đặt.
  
Dàn nóng.
Là dàn trao đổi nhiệt kiểu ống đồng cánh nhôm có quạt hướng trục. Dàn nóng với cấu tạo bền bỉ chắc chắn cho phép lắp đặt ngoài trời nắng mưa mà không cần che chắn (Điều này khác so với các điều hòa treo tường thông thường). Dàn nóng gồm máy nén và quạt, đây cũng là bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất của máy lạnh tủ đứng (khoảng 95%). Trong khi dàn lạnh chỉ tiêu tốn khoảng 5% điện vì cấu tạo chỉ có quạt và board điều khiển.
  
Ống dẫn gas.
Đây là đoạn ống liên kết dàn nóng và lạnh, đoạn ống này bao gồm 2 ông là ống dịch lỏng và ống gas. Các thông số kích cỡ ông dẫn ghi theo các đầu nối của máy. Ống dịch lỏng nhỏ hơn ống gas. Các ống dẫn khi lắp đặt nên kẹp vào nhau để tăng hiệu quả làm việc của máy điều hòa cây. Ngoài ống có bọc mút cách nhiệt giúp bảo vệ ống tốt hơn.
  
Dây điện động lực.
Hay còn gọi là dây điện nguồn thường được nối với dàn nóng. Tùy vào công suất máy mà điện nguồn là loại một pha hay ba pha.
Thường công suất máy điều hòa từ 36000 BTU trở lên sẽ dùng điện 3 pha. Số dây điện nguồn cũng theo đó mà thay đổi theo máy 1 pha hay 3 pha và hãng máy.
  
Nguyên lý hoạt động của điều hòa tủ đứng.
  

  
Trong quá trình hoạt động, dàn lạnh của điều hòa sẽ hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ, dàn nóng thì lúc chạy, lúc nghỉ phụ thuộc và nhiệt độ trong phòng đã đáp ứng yêu cầu của người sử dụng chưa.
Hệ thống quạt của dàn lạnh sẽ hút và thổi gió liên tục, tạo ra sự luân chuyển và phân tán không khí lạnh đều khắp toàn bộ phòng. Trong dàn lạnh có một cảm biến nhiệt độ của không khí nối với board xử lý tín hiệu (gọi tắt là board) có nhiệm vụ cảm nhận nhiệt độ không khí hồi về dàn lạnh.
Quá trình làm lạnh tạm ngưng: Khi nhiệt độ trong phòng cao hơn nhiệt độ cài đặt (là nhiệt độ cài đặt trên remote) khoảng 1-2°C thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy. Khi dàn nóng chạy sẽ cung cấp gas lòng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh và thu nhiệt trong không khí đi qua dàn lạnh, không khí mất nhiệt nên nhiệt độ giảm xuống. Khi nhiệt độ không khí trong phòng giảm xuống bằng nhiệt độ cài đặt thì board sẽ điều khiển ngưng dàn nóng.
Quá trình làm lạnh tiếp tục: Do có nhiệt độ trong phòng thấp hơn bên ngoài, nên có sự truyền nhiệt từ ngoài vào trong cùng với các vật tỏa nhiệt bên trong làm nhiệt độ không khí trong phòng từ từ tăng lên cho đến khi cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1-2°C (khoảng chênh lệch nhiệt độ này tùy thuộc vào thiết kế của mỗi nhà sản xuất) thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy lại.
Khi dàn nóng chạy, dàn lạnh mới có chức năng làm lạnh và tiêu tốn điện nhiều nhất. Khi dàn nóng ngưng, dàn lạnh chỉ là cái quạt luân chuyển không khí trong phòng.
Mỗi máy lạnh lắp vào một phòng nào đó, khi hoạt động sẽ đạt được nhiệt độ thấp nhất nào đó. Đây là nhiệt độ cuối cùng mà máy có thể đạt được, không thể thấp hơn được. Nếu cài nhiệt độ trên remote thấp hơn nhiệt độ này thì dàn nóng sẽ chạy suốt và tiêu hao điện tối đa.
Làm sao để biết được nhiệt độ thấp nhất, cách đơn giản nhất là chúng ta cho máy chạy với nhiệt thấp nhất trên remote, khoảng 20-30 phút sau chúng ta bấm remote nâng nhiệt độ lên đến khi nào nghe tiếng "tách” trên dàn lạnh thì có thể xem đó là nhiệt độ thấp nhất mà máy có thể đạt được. Tiếng "tách” vừa nghe là âm thanh của rơ-le trên board ngắt nguồn điều khiển dàn nóng. Để sử dụng máy hiệu quả về điện chúng ta phải vận hành máy từ nhiệt độ đó trở lên.
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

Các tin bài khác
Khái niệm về tủ điện, những loại tủ điện cơ bản trong công trìnhKhái niệm về tủ điện, những loại tủ điện cơ bản trong công trình
Có nên lắp đặt điều hòa âm trần không?Có nên lắp đặt điều hòa âm trần không?
Điều hòa tủ đứng là gì? Ưu và nhược điểm của điều hòa tủ đứng?Điều hòa tủ đứng là gì? Ưu và nhược điểm của điều hòa tủ đứng?
Điều hòa cây mini là gì? Có nên sử dụng trong gia đình không?Điều hòa cây mini là gì? Có nên sử dụng trong gia đình không?
Ưu và nhược điểm của điều hòa tủ đứngƯu và nhược điểm của điều hòa tủ đứng
4 điều quan trọng trong chế độ bảo hành máy điều hòa4 điều quan trọng trong chế độ bảo hành máy điều hòa
Những sai lầm cần tránh khi sử dụng điều hòa trong phòng có trẻ nhỏNhững sai lầm cần tránh khi sử dụng điều hòa trong phòng có trẻ nhỏ
Những nguyên nhân khiến điều hòa bật mà không mátNhững nguyên nhân khiến điều hòa bật mà không mát
Nên dùng điều hòa bao lâuNên dùng điều hòa bao lâu
Lưu ý khi dùng điều hòa để sưởi ấm trong thời tiết rét đậm của miền BắcLưu ý khi dùng điều hòa để sưởi ấm trong thời tiết rét đậm của miền Bắc
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ VÀ KỸ THUẬT HÀ ANH
Địa chỉ: Số nhà 17 đường  Đức Thượng - KDT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội
VPGD: Số nhà 149, Biệt thự 1/14, Đường Yên Xá - Chiến Thắng, Khu Đô Thị Tổng cục 5, Bộ Công An, Tân Triều, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội
Điện thoại: 024 355 75033  MST: 0105533661 - Email: haanhtechnic@gmail.com  - website: www.dieuhoahaanh.com 
Hotline: 090 345 5840 - 0904 799 383 - 096 112 3376
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ VÀ KỸ THUẬT HÀ ANH
Địa chỉ: Số nhà 17 đường  Đức Thượng - KDT Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội
VPGD: SN149 - Biệt thự 1/14 - Đường Yên Xá
Chiến Thắng - KĐT Tổng cục 5 - Bộ công An - Tân Triều - 
Thanh Xuân - Hà Nội
Điện thoại: 024 355 75033  MST: 0105533661
Email: haanhtechnic@gmail.com  - website: www.dieuhoahaanh.com 

25 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by Dieuhoahaanh.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin